8 nguyên tắc vàng trong bán hàng trên Facebook mà ai cũng nên biết
Bạn đang bán hàng online và muốn xây dựng kênh bán hàng trên Facebook cho riêng mình? Bạn mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm các giải pháp marketing online hiệu quả trên mạng xã hội mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào? Hãy cùng NQ Media tham khảo 8 nguyên tắc vàng dưới đây nhé!
Nguyên tắc 1: Có đi có lại
Thuật toán EdgeRank của Facebook sẽ quyết định nội dung xuất hiện trên bản tin người dùng. Do đó, bạn hãy tương tác với bạn bè của mình thường xuyên hơn, đơn cử như comment, thả cảm xúc, like,… để tăng tương tác 2 chiều.
Nếu không tương tác qua lại thì lúc bạn đăng bài trên dòng thời gian, bạn bè sẽ không thấy nội dung đó. Có người sở hữu tận 5 nghìn bạn nhưng đôi khi đăng bài lại rất ít người nhìn thấy bởi vì bạn không thường xuyên tương tác với họ.
Hiện tại, trên profile cá nhân xuất hiện một số cách đăng tải bài viết trên facebook có tỷ lệ reach tự nhiên khá cao, đó chính là thay ảnh đại diện, live stream hoặc tạo sự kiện.
Nguyên tắc 2: Không tạo ra “đống rác”
Một số người đã và đang phạm phải sai lầm khi cho rằng đăng tải càng nhiều càng tốt. Hãy thử đặt mình vào vị trí người khác, nếu trên bảng tin của bạn xuất hiện dày đặc các bài viết của cùng một người thì chắc chắn lúc ấy bạn sẽ cảm thấy nhàm chán, thậm chí là khó chịu.
Bạn chỉ cần thực hiện theo công thức quy luật 80/20 là đăng theo tỷ lệ 1:5 (mỗi ngày đăng không quá 5 bài). Trong số đó, 4 bài chia sẻ những thông tin có ích cho người đọc/xem và 1 bài về sản phẩm là hợp lý nhất.
Nguyên tắc 3: Chọn giờ chia sẻ
Nhiều người tranh thủ lúc rảnh thì đăng tải bài viết. Tuy nhiên, nội dung chỉ được bạn bè nhìn thấy tối đa khi mới đăng, do đó bạn hãy chọn khung giờ hợp lý nhất để chia sẻ, cụ thể là:
- Buổi sáng (từ 6 – 8 giờ): Thời điểm này nhiều người sẽ thức dậy, dùng điểm tâm và tranh thủ lướt newfeed trên facebook.
- Buổi trưa (từ 11 – 14 giờ): Khoảng thời gian này mọi người thường nghỉ trưa nên lượt truy cập facebook khá cao. Đây cũng là thời điểm vàng để các bạn đăng tải bài viết.
- Buổi chiều (từ 16 – 17 giờ): Khung giờ này mọi người hoạt động trên facebook nhiều nhưng không bằng buổi trưa.
- Buổi tối (từ 20 – 21 giờ): Thời điểm này mọi người đã xong xuôi mọi việc nên sẽ nghỉ ngơi và giải trí nên đây cũng là lúc nhiều người hoạt động trên facebook.
- Buổi đêm (từ 22 – 0 giờ): Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ cho những người thường xuyên thức khuya như cấp quản lý, dân IT, lập trình viên, CEO,… thì đây chính là thời điểm đăng bài tốt nhất.
Nguyên tắc 4: Tạo ra giá trị
Dành thời gian để lướt facebook, bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều thể loại tin tức nổi bật như: giết người, cháy nhà, kêu gọi giúp đỡ, đánh nhau,… Nếu bạn đang muốn bán hàng trên nền tảng mạng xã hội thì đây chính là điều cấm kỵ, tốt nhất hãy tạo ra giá trị cho người xem.
Nếu kinh doanh mỹ phẩm, bạn hãy tập trung vào các chủ đề như: cách chăm sóc da tại nhà, top những sản phẩm dưỡng da hiệu quả, mẹo vặt trang điểm tự nhiên, cách dưỡng da cho dân công sở,…
Nếu là phái đẹp, bạn hãy tự tin Live Stream để chia sẻ bí quyết trên trang cá nhân hoặc group cộng đồng nhằm tạo ra giá trị cho người xem, đồng thời tăng thêm lượng tương tác.
Ngoài ra, bạn đừng quên quy luật 3 lần thì nhớ, 9 lần thì tin còn 90 lần thì trở thành thói quen. Nếu lặp đi lặp lại một việc trong 10 nghìn giờ, bạn sẽ am hiểu về lĩnh vực đào, hình ảnh của bạn cũng dần ăn sâu vào tâm trí người đọc.
Nguyên tắc 5: Là con bò đen trong đám bò vàng
Bạn nên tham gia vào nhiều group liên quan đến mặc hàng của mình để truyền tải những thông tin hữu ích tới họ. Bạn chỉ nên chia sẻ chứ không đăng bán hàng vì mỗi nơi đều có luật chơi riêng, đó là lý do một số trường hợp đăng bài trên group không được phê duyệt, vì hầu như các bài viết đó đều mang tính cá nhân.
Hơn nữa, bạn nên tạo ra một group đúng chủ đề và tích cực duy trì nó. Bạn chỉ cần bỏ ra 10 phút để lập group nhưng phát triển được nó thì phải mất rất nhiều công sức như kiểm duyệt nội dung, duyệt thành viên vào nhóm, đăng bài tạo ra nhiều lượt quan tâm từ độc giả,… Các thành viên sẽ không tương tác nếu nội dung chưa mang đến sự hứng thú, lâu dần họ cũng rời khỏi nhóm.
Khi group phát triển thì bạn có thể đặt banner quảng cáo sản phẩm của mình hoặc ghim bài đầu tiên để tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng cho mình.
Nguyên tắc 6: Kết bạn cùng đối tượng
Đa phần người mang suy nghĩ càng nhiều bạn càng tốt nhưng đây lại là một sai lầm. Tuy nhiên, nếu 5 nghìn người đó không thuộc nhóm đối tượng bạn cần thì khi đăng bài lên news feed cũng sẽ không nhận được lượt tương tác cao.
Làm sao để chúng ta kết bạn đúng đối tượng? Rất đơn giản, khi chia sẻ một nội dung liên quan tới sản phẩm của bạn vào một group nào đó mà bạn lại nhận được sự ủng hộ của mọi người thông qua lượt like, comment, share,… Hãy kết bạn cùng họ, đây chính là cách chọn lọc bạn bè chính xác nhất.
Nguyên tắc 7: Minh bạch thông tin
Đôi khi những việc nhỏ lại tác động lớn đến uy tín của bạn. Thông thường, trên thế giới ảo mọi người hay để ý tới tiểu tiết, do đó bạn cần phải lưu ý tới các vấn đề sau:
- Ảnh đại diện phải thật sự rõ ràng, ảnh thật của bạn phải thể hiện sự nghiêm túc hoặc đáng yêu, nói tóm lại là dễ nhìn.
- Thông tin trên trang cá nhân phải thật sự rõ ràng, ví dụ như tên, tuổi, số điện thoại, email, quan điểm sống,…
Nguyên tắc 8: Lập kế hoạch trước khi thực hiện
Khi bạn đã chắc chắn việc bán hàng trên facebook thì hãy định hướng rõ ràng 1 kế hoạch chặt chẽ như: chế độ hậu mãi, nguồn hàng, vạch ra tư duy người tiêu dùng, đối tượng khách hàng muốn tiếp cận,… đặc biệt, bạn phải thật sự kiên trì thực hiện đến cuối cùng.
Thông thường, nếu fanpage của bạn có tích xanh facebook thì việc bán hàng sẽ diễn ra dễ dàng hơn nhiều so với những trường hợp chưa được cấp tích xanh.
Trên đây, NQ Media đã chia sẻ đến bạn 8 nguyên tắc bán hàng trên facebook mà ai kinh doanh online cũng cần phải nắm rõ. Chúc bạn thành công với mục tiêu của mình trong tương lai!