Marketing Online là gì? Xu hướng Marketing Online 2023

Tháng ba 27, 2023

Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển vượt trội, mọi hoạt động mua sắm, học tập cho đến kinh doanh đều dần được gói gọn trong chiếc laptop, điện thoại,… Lúc này, Marketing Online trở thành một hình thức tiếp thị hữu hiệu, nếu thực hiện các chiến lược đúng nơi, đúng hướng và đúng thời điểm thì doanh số bán hàng sẽ phát triển vượt bậc.

Marketing Online là gì?

Marketing Online là tổng hợp các công cụ và phương pháp trên nền tảng số được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch cho công ty, doanh nghiệp.

Marketing Online sẽ có nhiều yếu tố tiếp thị hơn so với phương pháp tiếp thị truyền thống, thông qua nhiều kênh, cơ chế tiếp thị được xây dựng sẵn trên nền tảng internet.

Trong đó, Marketing Online mang đến những lợi ích sau:

  • Mức độ tăng trưởng tiềm năng, cắt giảm tối đa chi phí
  • Dễ dàng tiếp cận các mục tiêu tiềm năng
  • Cải thiện nhanh chóng và hiệu quả các dịch vụ khách hàng
  • Dễ dàng kiểm soát và gia tăng lợi thế cạnh tranh

Marketing Online còn được gọi là kênh tiếp thị thông qua nền tảng internet (Marketing internet), tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing Online) hoặc tiếp thị trên website (Website Marketing)

Marketing Online là gì?
Marketing Online là tổng hợp các công cụ và phương pháp quảng bá sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng số

Marketing Online cũng được xem là một môn nghệ thuật và khoa học trong việc quảng bá, bán các sản phẩm, dịch vụ thông qua nền tảng kỹ thuật số, đơn cử như mạng thiết bị di động hoặc internet.

Nghệ thuật Marketing Online liên quan đến việc sáng tạo, kết hợp các chiến lược Marketing trực tuyến sao cho phù hợp, hài hòa với nhu cầu thị trường. Và mục tiêu cuối cùng vẫn chính là chuyển đổi những điều đó thành doanh số bán hàng.

Marketing Online được xem là một môn khoa học vì nó nghiên cứu và phân tích chỉ số, cách sử dụng các loại công cụ marketing trên nền tảng số cũng như đo lường mức độ thành công của từng chiến lược quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Các hình thức Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay

Marketing Online rất đa dạng hình thức tiếp cận, ví dụ như tiếp thị truyền thông xã hội (SMM), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM) và quảng cáo trả phí cho những lần nhấp chuột (PPC).

Công cụ tìm kiếm

Phương pháp Marketing Online này bao gồm việc tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

SEO Marketing Online sẽ thực hiện quá trình điều chỉnh website của bạn để giúp nó được xếp hạng tìm kiếm cao nhất trong danh sách kết quả khi khách hàng tiềm năng search từ khóa hoặc cụm từ khó liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.

Công cụ tìm kiếm
SEO Marketing Online giúp tối ưu từ khóa, tăng thứ hạng của sản phẩm/dịch vụ được tìm kiếm trong danh sách kết quả

SEO không cần trả phí nhưng SEM lại là phương pháp có tính phí. Bạn phải mất phí cho mỗi lần nhấp chuột để tối ưu công cụ tìm kiếm, đơn cử như Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn khi người dùng nhập, tìm kiếm một trong các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Để tối ưu công cụ tìm kiếm trong chiến lược Marketing Online của bạn, nhất là Google thì bạn cần biết đến 2 nền tảng cực kỳ quan trọng giúp phát huy tối đa hiệu quả tiếp thị và chạy quảng cáo Google với Google Adsense.

Thống kê SEM sẽ giúp bạn nhận biết rõ mức độ hiệu quả tiếp thị, bao gồm tỷ lệ nhấp, số lần người dùng nhấp vào quảng cáo so với tần suất xem trang chứa những sản phẩm quảng cáo đó. 

Quảng cáo trực tuyến

Marketing Online có nhiều hình thức tiếp thị khác nhau, trong số đó, phương pháp phổ biến nhất chính là dùng các quảng cáo banner chèn vào trang đích từng website.

Quảng cáo trực tuyến
Các quảng cáo banner sẽ được chèn vào trang đích của từng website

Nhiều loại tiếp thị khác cũng được đông đảo khách hàng lựa chọn như quảng cáo xen kẽ hoặc quảng cáo bằng văn bản. Các website xen kẽ xuất hiện ngay trước hoặc sau một trang nội dung mà người dùng đang xem.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp mạng xã hội như Facebook cũng đưa ra từng nền tảng quảng cáo riêng biệt của họ để tối ưu hiệu quả tiếp thị. 

Email

Khi bạn xây dựng được một danh sách email của khách hàng tiềm năng (những người có thể quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ mà bạn thực hiện chiến lược Email Marketing) sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả truyền tải thông điệp đến với người dùng. 

Email
Email sẽ giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng, dễ dàng

Bạn có thể chia sẻ những tin tức cập nhật, các dịch vụ đặc biệt hoặc sự kiện sắp sửa diễn ra của doanh nghiệp đến khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ dễ dàng gửi một số bản tin về sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với nhu cầu từng đối tác cụ thể.

Truyền thông xã hội

Bạn có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter và Pinterest để thực hiện chiến lược Marketing Online. Tuy nhiên, phần lớn đều hoạt động trên mạng xã hội Facebook Marketing.

Truyền thông xã hội
Truyền thông xã hội giúp lan tỏa tối đa hiệu quả tiếp cận khách hàng trên các nền tảng công nghệ

Bạn nên tích cực trò chuyện cùng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội hơn là chỉ đăng tải mỗi quảng cáo về dịch vụ hoặc sản phẩm của mình.

Viết Blog

Trong các công cụ của Digital Marketing Online, viết blog cũng chính là cách để trò chuyện cùng khách hàng, từ đó giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể dùng blog để đưa ra những lời khuyên và nhận lại phản hồi hữu ích từ độc giả. 

Viết Blog
Viết Blog chính là cách để trò chuyện cùng khách hàng

Blog vi mô sẽ chứa những nội dung văn bản ngắn được gửi qua tin nhắn tức thì, Twitter hoặc email. Người nào có khiếu viết lách ổn thì Blog chính là phương pháp Marketing Online thật sự hiệu quả nhưng lại dễ thực hiện nhất.

Điểm khác biệt giữa Marketing Online với Marketing truyền thống

Nhìn chung thì thì tiêu của 2 phương pháp Marketing này đều giống nhau. Đó chính là muốn thu hút nhiều lượt khách hàng truy cập vào quảng cáo của bạn để mua các sản phẩm, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận.

Đặc biệt, hai mô hình Marketing trên sẽ không thể thiếu kế hoạch 4P Marketing, đây được xem là tiền đề cho toàn bộ quá trình kinh doanh của mọi doanh nghiệp. 

Điểm khác biệt giữa Marketing Online với Marketing truyền thống
Điểm khác biệt giữa Marketing Online có những ưu và nhược điểm riêng 

Tuy nhiên, 2 loại hình này sẽ có những khác biệt về ưu và nhược điểm, cụ thể như:

Ưu điểm của phương pháp Marketing Online:

  • Tốc độ phát triển doanh nghiệp diễn ra nhanh hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng thông qua tiếp thị.
  • Có lợi thế cạnh tranh cao hơn so với phương pháp tiếp thị truyền thống.
  • Dễ dàng theo dõi lượng khách hàng truy cập, thời lượng phiên trung bình cũng như số lần nhấp vào quảng cáo,…
  • Các nhà tiếp thị có thể dễ dàng mua các vị trí quảng cáo trên Website Marketing.
  • Phương pháp Digital Marketing Online có thể giúp khách hàng đặt quảng cáo trên cơ sở từ khóa được tìm kiếm trên Google cùng các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing để tiếp cận tối đa mục tiêu. 

Nhược điểm của phương pháp Marketing Online

  • Dễ dàng xuất hiện gian lận trong việc nhấp chuột vào quảng cáo Marketing Online.
  • Website Marketing có thể bị hack dẫn tới việc mất đi quyền kiểm soát hoặc mang tính hữu hình.

Marketing Online nổi bật với nhiều ưu điểm vượt trội, ít gặp nhược điểm hơn phương pháp tiếp thị truyền thống. Bởi vì đa phần mọi người đều thường xuyên dùng internet. Do đó, quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến chính là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng, mang lại kết quả tốt nhất.

Trên đây là các thông tin liên quan đến Marketing Online cũng như các hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất 2023. Hy vọng, nội dung bài viết trên sẽ giúp bạn nắm bắt thêm một số phương pháp Marketing Online, từ đó chọn lựa cho mình một chiếc lược quảng cáo phù hợp nhất.