Nghệ thuật viết content triệu view – Bật mí 11 công thức “thôi miên” khách hàng
Trong chiến lược Marketing, việc thấu hiểu người dùng và làm chủ nội dung, thông điệp truyền tải chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn “tỏa sáng” trên thị trường. Vậy đâu là những phương thức xây dựng thương hiệu đẳng cấp thời 5.0? Hãy cùng NQ khám phá, tìm hiểu ngay nghệ thuật viết content triệu view qua 11 công thức “thôi miên” khách hàng mà “người trong nghề” bật mí nhé!
Công thức FAB
Phần trọng tâm của công thức FAB là Benefits, bạn tập trung vào lợi ích để có thể “hạ gục” khách hàng. Thông thường, theo tâm lý của người tiêu dùng thì đây chính là yếu tố mà họ quan tâm hơn cả.
- F – Features: Tính năng của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cần quảng cáo.
- A – Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm và dịch vụ cần được quảng cáo so với đối thủ cạnh tranh.
- B – Benefits: Lợi ích của sản phẩm và dịch vụ quảng cáo mang lại đến khách hàng.
Công thức PAS
Đây cũng là một trong những content phổ biến mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong các quảng cáo. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến quảng cáo của nước mắm Chinsu và Masan.
- P – Problem: Đề cập đến vấn đề hay tình trạng khách hàng đang gặp phải.
- A – Agitate: Xoáy sâu và làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
- S – Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề và đó chính là sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo.
Công thức BAB
Đây là một trong những nghệ thuật viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo hằng ngày mà chúng ta thường thấy. Trong đó, phổ biến nhất là quảng cáo ở lĩnh vực về mỹ phẩm, thẩm mỹ, dịch vụ làm tóc,…
- B – Before: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm.
- A – After: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm.
- B – Bridge: Cầu nối của B và A chính là dịch vụ, sản phẩm. Điều này đã giúp thương hiệu nhấn mạnh lợi ích của dịch vụ, sản phẩm mang đến cho khách hàng.
Công thức 4C
Đây không phải là công thức về cấu trúc viết content mà là công thức về các yếu tố cần thiết trong một bài Content. Như bạn đã viết, để xây dựng được content triệu view thì cần phải đáp ứng đủ 4 yếu tố sau:
- C1 – Clear: Nội dung bài viết phải rõ ràng.
- C2 – Concise: Nội dung bài viết yêu cần ngắn gọn, dễ hiểu.
- C3 – Compelling: Nội dung bài viết cần phải đủ sức thuyết phục khách hàng.
- C4 – Credible: Trong bài viết, cần phải đưa ra nhiều dẫn chứng.
Công thức 4U
Giống như công thức 4C, 4U cũng nói về các yếu tố cần thiết trong một bài viết. Trong thực tế, công thức này chỉ thực sự phù hợp cho các bạn sử dụng ở các đề tài nóng và hot trends.
- U1 – Useful: Tính hữu dụng.
- U2 – Urgent: Tính cấp bách.
- U3 – Unique: Tính độc đáo.
- U4 – Ultra Specific: Tính ngắn gọn, không lan man.
Công thức A FOREST
Đây là một trong những công thức được xem là nghệ thuật viết content triệu view để xây dựng 1 Landing Page quảng bá sản phẩm. Còn đối với những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc các bài viết website thì áp dụng A FOREST là không phù hợp.
- A – Alliteration: Sự lặp lại.
- F – Facts: Nêu ra sự thật.
- O – Opinions: Các luận điểm cũng như ý kiến được trình bày.
- R – Repetition: Sự lặp lại.
- E – Examples: Đưa ra ví dụ và những dẫn chứng cụ thể.
- S: Statistic: Lập bảng thống kê con số chi tiết.
- T – Threes: Lặp lại lần 3 nhằm giúp khách hàng nhớ đến.
Công thức AIDA
Đối với dân Marketing thì công thức này được xem là mẫu quảng cáo kinh điển bởi nó có mặt cả sale online và sale off. Trong online, AIDA được áp dụng ở phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn website thì chủ yếu ở phần mô tả sản phẩm.
- A – Attention: Gây sự chú ý với độc giả.
- I – Interest: Sau đó, bắt đầu tạo sự thích thú cho người đọc ở phần dịch vụ, sản phẩm của mình.
- D – Desire: Tiếp theo đánh vào nỗi đau hay tạo ra nhu cầu ở phía khách hàng.
- A – Action: Kêu gọi người tiêu dùng mua hàng, chốt sale.
Công thức 5 sự cản trở
Công thức 5 sự cản trở là những câu trả lời của khách hàng khi được giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ bất ngờ. Khi áp dụng vào content, thì bài viết của bạn cần giải quyết được 5 câu trả lời đó một cách khéo léo nhất.
- Tôi không có tiền.
- Tôi không có thời gian.
- Tôi không thích.
- Tôi không tin.
- Tôi không cần.
Công thức 3 vì sao
Tương tự công thức 5 sự cản trở, 3 câu hỏi này sẽ là những gợi mở giúp bạn xây dựng một bài viết content triệu view. Khi bạn giải quyết được các vấn đề được nhắc đến thì 80% bạn đã tạo được chú ý, thu hút của khách hàng rồi.
- Vì sao sản phẩm của tôi là tốt nhất?
- Vì sao bạn phải mua nó?
- Vì sao bạn phải tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi?
Công thức 4P
Đây cũng là một trong những nghệ thuật viết content triệu view mà bạn nên biết. Bạn có thể thấy công thức này xuất hiện khá nhiều ở các quảng cáo bán hàng trên facebook. Và bạn thử xem, chúng có lượng tương tác rất lớn đúng không?
- P1 – Picture: Một hoặc nhiều bức ảnh gây sự tò mò, chú ý từ khách hàng.
- P2 – Promise: Đưa ra cam kết với khách hàng về sản phẩm bên bạn.
- P3 – Prove: Xuất trình dẫn chứng cụ thể để có thể chứng minh những lời cam kết trên.
- P – Push: Kêu gọi khách hàng mua hàng và chốt sale.
Công thức 3S
Đây là content được xây dựng dựa trên hình thức kể chuyện có cốt truyện, nhân vật và đoạn kết. Tuy nhiên, tất cả đều hướng đến mục đích lồng ghép vào sản phẩm, giới thiệu chúng. Kiểu công thức này bạn sẽ dễ dàng bắt gặp ở các bài viết gương thành công ở trung tâm tiếng anh, dạy nghề,…
- S1 – Star: Nhân vật chính của câu chuyện mà bạn xây dựng như người mua hàng, người đang dùng sản phẩm hoặc công ty của bạn.
- S2 – Story: Xây dựng câu chuyện xoay quanh nhân vật chính với các vấn đề gây hứng thú cho khách hàng.
- S3 – Solution: Trình bày giải pháp mà nhân vật chính làm để có thể giải quyết được vấn đề và lồng ghép dịch vụ, sản phẩm quảng cáo.
Như vậy, NQ MEDIA vừa giới thiệu đến bạn nghệ thuật viết content triệu view qua 11 công thức thôi miên khách hàng. Nếu có thắc mắc hay băn khoăn nào về content, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp cho bạn. Chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức vẻ, niềm vui trong cuộc sống nhé!