Mô hình 5P là gì? Chiến lược 5P đỉnh cao 2023

Tháng năm 4, 2023

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và tâm lý khách hàng thì mô hình 5P ngày càng mở rộng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, nghiên cứu của doanh nghiệp. Vậy mô hình 5P là gì, đóng vai trò gì trong marketing? Sau đây, hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Mô hình 5P là gì? 

Mô hình 5P được hiểu là sự gắn kết chặt chẽ giữa các yếu tố: Product (sản phẩm), Place (điểm bán và nhà phân phối), Price (giá), Promotion (quảng cáo, tiếp thị) và People (con người). Từ đó, có thể xây dựng nên kế hoạch kinh doanh, cũng như chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả nhất. 

Mô hình 5P được hiểu là sự gắn kết chặt chẽ giữa các yếu tố với nhau1
Mô hình 5P được hiểu là sự gắn kết chặt chẽ giữa các yếu tố với nhau

Mối quan hệ giữa mô hình 5P với tháp nhu cầu Maslow

Nhìn chung, marketing chính là thỏa mãn nhu cầu của mỗi cá nhân qua các hoạt động cụ thể. Do đó, nhu cầu của người tiêu dùng luôn được đặt ở vị trí trung tâm để nhà quản trị có thể triển khai nhiều chiến dịch thành công. Trong đó, tháp nhu cầu Maslow là khái niệm để xác định từng cấp độ, từng tầng mong muốn của mỗi người. Nếu như kết hợp với mô hình 5P thì việc phân tích, nằm lòng tâm lý khách hàng là chuyện khá dễ dàng. 

Lúc này, mô hình 5P sẽ được mở rộng hơn và bao gồm thêm: 

  • Purpose (Mục đích): Yếu tố này giúp khách hàng có thể cảm nhận được lý do tại sao họ sử dụng sản phẩm của bạn. Đồng thời hỗ trợ vấn đề cá nhân của người dùng hay nâng cấp hình ảnh bản thân. 
  • Pride (Niềm tự hào): Khách hàng cảm thấy hãnh diện, tự hào và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm của bạn. 
  • Partnership (Đối tác): Khách hàng cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện và hợp tác tốt với bạn. 
  • Protection (Bảo vệ): Khách hàng cảm thấy tin tưởng và yên tâm hơn khi hợp tác với bạn. 
  • Personalization (Cá nhân hóa): Người tiêu dùng cảm thấy “Sản phẩm này sinh ra dành cho họ” khi chúng có thể thỏa mãn và biến đổi phù hợp với nhu cầu của khách ở từng thời điểm. 

Nếu như 4P trong marketing coi trọng sản phẩm thì mô hình 5P lại đề cao nhu cầu và lợi ích của khách hàng. Do đó, chiến lược này dần trở nên phổ biến, cũng như tốt hơn ở thời điểm hiện tại. 

tháp nhu cầu Maslow là khái niệm để xác định từng cấp độ, từng tầng mong muốn của mỗi người2
Tháp nhu cầu Maslow là khái niệm để xác định từng cấp độ, từng tầng mong muốn của mỗi người

Tại sao cần áp dụng 5P trong marketing?

Trong thời đại công nghệ 5.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, người dùng không khó để có thể tiếp cận các nguồn thông tin khác nhau về sản phẩm/ dịch vụ. Vì thế, họ bắt đầu nhạy cảm với các chiêu trò quảng cáo, ưu đãi và việc thu hút khách hàng cũng trở nên khó khăn hơn. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần có một giải pháp dài hạn, nghiên cứu chi tiết, mang tính cá nhân hóa cho từng người chứ không phải là đại trà hay nhạt nhòa qua các tính năng giống nhau. 

áp dụng 5P trong marketing3
Áp dụng 5P nhằm thu hút khách hàng

Cách tạo chiến lược marketing tuyệt đỉnh

Trước khi có được chiến lược marketing online hiệu quả, bạn cần phải xác định được sản phẩm/ dịch vụ của mình đang có những lợi thế cạnh tranh nào. Cũng như tính độc đáo, khác biệt với các doanh nghiệp khác trên thị trường. 

Sau đó, mới có thể tiến hành xây dựng chiến lược marketing 5P chi tiết, cụ thể: 

Product – Sản phẩm

Với yếu tố này bạn cần phải đặt ra các câu hỏi để có thể hiểu rõ và chính xác nhất về nhu cầu của bản thân như: 

  • Bạn bán cái gì? 
  • Sản phẩm của bạn có gì nổi bật?
  • Tính độc đáo và khác biệt sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì?
  • Bạn mang đến điều gì cho người tiêu dùng?
Product - Sản phẩm4
Product – Sản phẩm

Price – Giá

Chiến lược về giá cũng giống như yếu tố sản phẩm, bạn cần đưa ra các câu dẫn và lời kêu gọi để đánh đúng tâm lý của khách hàng như:

  • Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có mức giá bao nhiêu?
  • Bạn mang đến giá trị gì cho khách hàng với mức giá đó?
  • Mức lợi nhuận bạn nhận được bao nhiêu nếu bán ở tầm giá đó?
Price - Giá5
Price – Giá

Place – Địa điểm

Yếu tố Place trong 5P là việc chuyển thương hiệu của bạn đến tay người tiêu dùng như: 

  • Khách hàng mua sản phẩm của bạn ở đâu? Tại văn phòng hay cửa hàng?
  • Người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ như thế nào trên sàn thương mại điện tử? 
Place - Địa điểm6
Place – Địa điểm

Promotion – Khuyến mãi

Tương tự chiến lược giá trong marketing, bạn cần phải nắm rõ một số vấn đề sau đây: 

  • Bạn sử dụng chiến lược ưu đãi nào để khách hàng biết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
  • Dự đoán kết quả về từng chiến dịch?
  • Phiếu giảm giá có đủ sức hút đối với khách hàng hay không?
Promotion - Khuyến mãi7
Promotion – Khuyến mãi

People – Con người

Yếu tố quyết định của 5P trong marketing là nghiên cứu về con người, việc làm này sẽ giúp bạn biết được số lượng khách hàng mục tiêu, quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Những người này là ai? Tuổi tác, giới tính, công việc và thu nhập như thế nào? 

People - Con người8
People – Con người

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, khách hàng có nhiều cơ hội để có thể tiếp cận đến các dịch vụ/ sản phẩm họ mong muốn. Do đó, việc vận dụng tốt mô hình 5P trong marketing là điều hết sức cần thiết để doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.