Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
Thời đại công nghệ 5.0 phát triển, ngày càng nhiều công cụ tìm kiếm thông minh. Vì vậy, khi muốn tiếp cận những khách hàng trên nền tảng này thì bài viết chuẩn SEO là yếu tố bắt buộc. Bạn muốn website của mình tăng thứ hạng, hãy cùng DIVA MEDIA tìm hiểu ngay cách viết content chuẩn SEO dưới đây nhé!
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn Seo là một dạng bài viết được cân bằng cả hai yếu tố là làm hài lòng cả người dùng cùng bộ máy tìm kiếm.
Nếu bạn chưa được đào tạo bài viết chuẩn SEO thì hãy cùng DIVA MEDIA tìm hiểu cách xây dựng bài viết chuẩn SEO dưới đây nhé!
Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO
Theo thống kê, phần lớn người dùng thiết bị di động chủ yếu để lướt web. Do đó, 30% người dùng sẽ đọc nội dung của bạn, còn lại chỉ vào và lướt. Điều này chính là yếu tố bắt buộc nội dung của bạn phải được trình bày mạch lạc, có cấu trúc rõ ràng, đủ hấp dẫn để kéo độc giả ở lại. Bạn hãy tham khảo ngay cấu trúc viết bài chuẩn Seo dưới đây của DIVA MEDIA nhé!
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chi tiết nhất
Một bài viết chuẩn SEO cần được thực hiện qua các bước sau đây:
Bước 1 – Nghiên cứu từ khóa
Muốn viết bài cho website thì bạn cần phải xác định được đâu là chủ đề của bài viết thông qua các từ khóa.
Trong quá trình viết bài chuẩn SEO, nội dung cần xoay quanh từ khóa chính, đồng thời xen kẽ bằng các từ khóa phụ (những từ/ cụm từ liên quan nhưng khác nhau về câu chữ) để bài viết thêm phần sinh động và tránh lặp từ, phù hợp từng văn cảnh của bài.
Từ đó, sẽ giúp người đọc và công cụ tìm kiếm xác định được chủ đề bài viết cũng như xem có phù hợp với nhu cầu của độc giả hay không.
Cách xác định từ khóa trong bài viết chuẩn SEO
Thực tế, đây là một việc bạn cần hoàn thành trước khi bước vào chiến dịch chạy Marketing Online hoặc bài SEO của mình.
- Bước 1: Xác định chủ thể của website mà bạn hướng đến để tối ưu, ví dụ như nội dung mà bạn mong muốn hướng đến là gì?
- Bước 2: Nghiên cứu những kiến thức liên quan đến chủ thể của nó. Nếu bạn chưa có chuyên môn, kiến thức thì có thể tham khảo các công cụ tìm kiếm và kiểm tra thứ hạng từ khóa để có thể hiểu được các khái niệm cơ bản, kiến thức liên quan phục vụ cho từng giai đoạn.
- Bước 3: Lên danh sách từ khóa. Sau khi bạn đã nắm được các kiến thức cơ bản và xác định được chủ thể của website thì hãy bắt đầu lên list từ khóa liên quan. Trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng Ahrefs để tìm kiếm từ khóa chính, từ khóa phụ.
- Bước 4: Tiến hành kiểm tra lượng tìm kiếm của từ khóa xem đã phù hợp với thị hiếu của độc giả chưa. Sau đó, sắp xếp các từ khóa theo nhóm liên quan để xây dựng được một bộ từ khóa cho chiến dịch SEO của mình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm và tham khảo cách viết, website của đối thủ để có cái nhìn tổng quan hơn cho chiến dịch.
Bước 2 – Tìm kiếm tư liệu tham khảo và lên outline bài viết
Sau khi bạn đã xác định được chủ thể và các từ khóa chính, phụ thì hãy bắt tay vào việc tham khảo một số tư liệu liên quan để nắm được kiến thức cơ bản trước khi viết bài chuẩn SEO.
- Đọc những bài viết nằm top đầu tìm kiếm của Google.
- Tham khảo những bài viết trong và ngoài nước có cùng chủ đề để có kiến thức chuyên sâu hơn.
- Chuẩn bị hình ảnh, video cần thiết để minh họa bài viết tốt nhất.
Tiếp theo, bạn cần xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO với 3 phần chính, gồm: phần đầu, phần thân và phần cuối.
Phần đầu: Mang đến thông tin giới thiệu, dẫn dắt và khơi gợi chủ thể viết một cách tốt nhất. Điều này quyết định đến việc người đọc có dừng lại bài viết của bạn hay không. Đoạn này cũng có tên gọi khác là Sapo. Chúng nên dưới 150 ký tự và đi thẳng vào vấn đề, mang tính gợi mở, nêu đúng vấn đề để độc giả đọc tiếp những thông tin tiếp theo. Đoạn này cần có từ khóa chính để đạt chuẩn SEO.
Phần thân: Giải đáp nhu cầu tìm kiếm của người đọc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đưa ra một số hướng dẫn, giải pháp hay các lưu ý bổ sung để tăng thêm tính hấp dẫn, hữu ích cho bài viết. Ở phần thân, chúng ta sẽ chia ra nhiều Heading.
Ví dụ: Tiêu đề 2 có 2 ý thì chúng ta sẽ có Heading 2 (từ khóa chính) và Heading 2.1 (từ khóa phụ) và Heading 2.2 (dành cho từ khóa liên quan).
Để bài viết cung cấp những thông tin hữu ích và giá trị nhất thì bạn cần phải lưu ý một số điểm sau:
- Bài viết có thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu và tuyệt đối không được lạc đề, lan man.
- Giữa các đoạn cần được bổ sung hình ảnh, CTA, Infographic,… để content thêm phần hấp dẫn. Đồng thời còn thể giúp mắt được nghỉ ngơi, không bị mỏi khi phải đọc liên tục.
- Nên ngắt xuống dòng khi hết đoạn hoặc hết 3 – 4 đi người đọc không thấy nhàm chán khi đọc.
- Phân bổ từ khóa chính hợp lý theo tiêu chuẩn 1 – 3% theo số chữ. Ví dụ, bài viết có 1000 chữ thì bạn cần chèn khoảng 10 từ khóa chính trở lên.
- Hãy chèn interlink và Anchor text đúng với ngữ cảnh của bài viết.
Phần kết: Đây phần kết của bài viết, bạn cần tóm tắt nội dung và tóm tắt tầm quan trọng của bài. Ở phần này, chúng nên có khoảng 100 – 150 text. Đồng thời đây cũng là phần bạn nhắc đến thương hiệu của mình nhằm kêu gọi hành động, dẫn hoặc trích nguồn.
Bước 3 – 5 bước tối ưu bài viết
Tối ưu URL/ Slug
Slug là một phần của URL và chúng phải là duy nhất trên website của bạn. Để có thể tối ưu URL tốt nhất, bạn cần phải đáp ứng đủ các yếu tố sau:
- URL có từ khóa chính.
- URL càng ngắn càng tốt và đúng nghĩa, dễ nhớ, dễ đọc nhất.
- Áp dụng 301 Redirect nếu bạn muốn đổi mới URL của mình.
Tối ưu H1
Khi tối ưu H1 bạn cần phải:
- Không để URL và H1 trùng với nhau.
- H1 nên và chỉ nên tối đa 70 ký tự.
- H1 cần chứa từ khóa chính có lượng search cao thứ 2.
- H1 cần ưu tiên số lẻ, dùng tính từ mạnh.
- Mỗi bài bạn chỉ nên có một H1.
Tối ưu Subheading 2,3,4,…
Khi tối ưu Subheading bạn cần phải đảm bảo các yếu tố sau:
- Cần làm rõ nghĩa cũng như bố cục của bài viết.
- Cả thẻ H2 cần bổ nghĩa cho H1, còn H3 cần bổ nghĩa và diễn giải ý cho H2.
- Chèn LSI từ khóa chính vào Subheading.
- Khi dùng H2 cần phải có 2 H2 trở lên và tương tự ở H3 cũng vậy.
Tối ưu Meta Description
- Từ ngữ trong thẻ này cần phải ngắn gọn và xúc tích, hấp dẫn, đồng thời chứa nội dung chính.
- Tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện người dùng.
- Thẻ cần phải giải quyết đầy đủ nỗi đau của người đọc.
- Hạn chế tối đa trường hợp nhồi nhét chữ vào Meta.
Tối ưu hình ảnh
- Nên chọn hình ảnh có đuôi jpg và dùng từ khóa chính không dấu.
- Kích thước ảnh nổi bật: 1200 x 628 pixel và ảnh chèn vào bài viết 6000 x 400 pixel.
- Chú thích và căn giữa cho hình ảnh trong bài viết.
- Mỗi bài viết nên có ít nhất 1 ảnh tự thiết kế để mang tính thương hiệu cho website.
- Nên dùng khoảng 250 chữ cho 1 ảnh cần minh họa.
- Ảnh sắc nét, không mờ nhạt.
Bước 4 – Hướng dẫn cách chèn từ khóa chính
Để có thể chèn keyword chuẩn xác nhất thì bạn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của các công cụ hiện đại. Và dựa vào danh sách từ khóa để phân bổ hợp lý nhất:
- Phân bổ từ khóa đều ở các đoạn trong bài viết.
- Từ khóa chính nên xuất hiệu nhiều nhất và gấp khoảng 5 – 6 lần với từ khóa phụ.
- Sử dụng phần mềm SEOquake hay Yoast SEO để check bài viết.
Nếu như bạn check từ khóa trên SEOquake thì sẽ thực hiện theo các bước sau:
Đăng nhập vào SEOquake (Keyword Density) – Chọn bài viết cần được tối ưu – Click SEOquake – Click Density – Xem kết quả.
Còn đối với Yoast SEO, bạn vào Analytics Results – Keyphrase Density để có thể điều chỉnh mật độ của từ khóa.
Bước 5 – Tối ưu Internal Link, External Link
Để có thể tối ưu Internal Link và External Link thì bạn cần phải làm như sau:
- Liên kết các bài viết có cùng chủ đề thành một cụm và đặt Topic cho chúng.
- Sử dụng Anchor text có chứa nội dung của bài viết cần đi link.
- Mỗi bài viết nên sử dụng ít nhất 3 internal link để đảm bảo được sự liên quan và mức hấp dẫn người đọc.
Bước 6 – Sửa và đăng tải bài viết
Đây là bước cuối để hoàn thiện một bài viết chuẩn SEO, bạn cần:
- Đọc rồi check lại lỗi của bài viết.
- Chọn chế độ Preview để xem trước bài viết và đăng tải sau đó.
- Chia sẻ lên mạng xã hội, email, google my business, google search console để bài viết nhanh chóng được google bot index.
- Thường xuyên check mức độ tương tác của người dùng thông qua các chỉ số bounce rate, time on site, CTR,… trên google search console, google analytics.
- Dựa trên các chỉ số này bạn sẽ có được các gợi ý để điều chỉnh content phù hợp.
Bước 7 – Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate, tương tác người dùng
- Hãy dùng tiêu để câu hỏi để gây tò mò, hứng thú cho người đọc.
- Nâng cao trải nghiệm người dùng qua cách bố cục phông chữ, màu sắc, cách thức sắp xếp nội dung,…
4 tiêu chí của bài viết chuẩn SEO
Hiểu rõ sản phẩm dịch vụ
Bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình trước khi bắt tay vào làm nội dung. Điều này sẽ giúp bạn khai thác được nhiều thông tin, điểm mạnh và điểm hấp dẫn đối với khách hàng. Việc làm này sẽ giúp quá trình truyền đạt được rõ ràng, lành mạch nhất. Đối với các dạng bài SEO như này, bạn nên phân tích đặc tính, công dụng trên góc nhìn của chuyên gia để thu hút người đọc.
Giọng văn
Mỗi người có mỗi cách diễn đạt khác nhau và điều này tạo nên thương hiệu cho bạn. Do đó, bạn cần tìm hiểu cũng như hiểu rõ nội dung định hướng đến để cách xưng hô, văn phong phù hợp hơn.
Thông tin
Bài viết chuẩn SEO cung cấp thông tin nên bạn cần đảm bảo tính chính xác thông tin mà mạng cung cấp cho người đọc. Những trường hợp copy dùng Tools và để tránh Bot Google quét dính án phạt thì bạn có thể check lại trên copyscape trước khi đăng tải nhé!
Đảm bảo đầy đủ tiêu chí về SEO
Để có thể đảm bảo tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO, bạn cần tập trung vào các yếu tố như H1, H2, Title, Keyword,… để bot Google Crawl hiểu về nội dung website của bạn.
Vừa rồi là những kiến thức và kinh nghiệm về bài viết chuẩn SEO được DIVA MEDIA tổng hợp, chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ cũng như áp dụng trực tiếp cho các bài viết trên website của mình. Đừng quên truy cập DIVA MEDIA mỗi ngày để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích khác về Marketing, SEO,… nhé!