Content là gì? Trọn bộ kiến thức content từ A đến Z
Đối với SEO và Website, Content giống như những viên gạch nhỏ, tạo nên một căn nhà hoàn thiện. Dù cho Google thay đổi thuật toán thì Content vẫn luôn là yếu tố tiên quyết để đánh giá một Website chất lượng. Vậy Content là gì? Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề này, hãy cùng NQ MEDIA khám phá thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
Content là gì?
Content có nghĩa là một sự vật, sự việc hay vấn đề nào đó. Nội dung này có nhiều tác dụng như truyền tải câu chuyện, thông điệp của bạn đến mọi người. Hoặc cũng có thể những nội dung này dùng để PR, quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, review tin tức,…
Thông thường, Content sẽ có 2 khái niệm mà chúng ta cần quan tâm là Content SEO và Content Marketing. Hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu thông tin chi tiết qua nội dung dưới đây nhé!
Content Marketing
Content Marketing là một kỹ thuật thị và phân phối các nội dung có giá trị với mục đích thu hút khách hàng, tạo ra giá trị cụ thể. Có nhiều loại Content Marketing cũng như nhiều cách truyền tải nội dung khác nhau, phổ biến nhất là: Infographics, Webpages, Video, Podcast, sách,…
Để Content Marketing thu hút người đọc, chuyển đổi hành vi của khách hàng thì bạn phải thực sự hiểu người đọc đang cần gì, nhu cầu của họ như thế nào? Từ đó, cung cấp nội dung hấp dẫn, độc lạ và làm nổi bật giá trị sản phẩm của mình, để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn nó thay vì đối thủ cạnh tranh.
Content SEO
Còn đối với SEO – Tối ưu từ khóa với công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization), Content chính là nội dung trên trang của Website. Bạn có thể sử dụng nhiều cách để truyền tải thông tin đến người đọc. Chúng được thể hiện qua bài viết, hình ảnh, video,…
Content càng hay, càng độc lạ thì bạn càng có nhiều cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Có bao nhiêu loại Content?
Content có rất nhiều cách để phân loại. Hãy cùng NQ tìm hiểu các loại Content phổ biến nhất dưới đây nhé!
Content giải trí
Đây là Content được xây dựng và phát triển để giúp người đọc giải trí, gây tiếng cười và có được những phút giây thư giãn tốt nhất. Ưu điểm của loại Content này chính là khiến người đọc ấn tượng, cũng như lan truyền thông điệp, thương hiệu của bạn trên các nền tảng khác như Facebook, Instagram,…
Với hành động này của khách hàng, thương hiệu có thể tăng tính lan truyền và gia tăng tầm ảnh hưởng. Từ đó, giúp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mà không cần phải tốn thêm chi phí quảng cáo, hoàn toàn tự nhiên.
Một số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ đặc biệt chú trọng đến loại Content này. Thông thường, họ không quá nhấn mạnh vào tiện ích, số liệu. Thay vào sẽ tập trung vào sự hài hước, khả năng gây cười để có thể thúc đẩy nội dung viral nhanh hơn, để lan truyền thông tin một cách hiệu quả nhất.
Content cung cấp thông tin
Với những người làm Content chuyên nghiệp rất coi trọng loại Content này. Nó mang đến những thông tin hữu ích cho khách hàng và giúp họ giải quyết triệt để các vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Thông qua đó, thương hiệu có thể lồng ghép các yếu tố quảng cáo một cách khéo léo.
Ví dụ: NQ MEDIA là công ty uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Truyền thông – Marketing.
Thông thường, những công ty mới chưa được nhiều người biết đến sẽ áp dụng loại Content này. Từ đó, tạo thiện cảm cũng như thu hút khách hàng tốt nhất.
Content tiện ích
Đây là loại Content được tạo ra để có thể giúp khách hàng giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải. Doanh nghiệp sử dụng Content này nhằm hướng tới việc nhắc nhở người đọc hướng về thương hiệu và sản phẩm của mình.
Ví dụ: Làm đẹp ở đâu uy tín, chất lượng?
Ưu điểm của loại Content này chính là có thể đếm số lần sử dụng của khách hàng một cách triệt để nhất. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi doanh nghiệp cần phải đầu tư nội dung nghiêm túc, chuẩn chỉnh. Từ đó, giúp người dùng có được trải nghiệm thú vị và hữu ích.
Các kiểu Content phổ biến
Để hoàn thiện một ngôi nhà, chúng ta cần rất nhiều nguyên vật liệu. Content cũng giống như vậy, không chỉ đa dạng về thể loại mà cũng rất phong phú ở kiểu Content. Sau đây, hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu những kiểu Content phổ biến nhất hiện nay nhé!
Bài viết Blog, Articles
Đây là một hình thức Content cơ bản và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Một bài viết blog được người đọc quan tâm sẽ mang đến kết quả đáng kinh ngạc trong việc thúc đẩy tầm ảnh hưởng của thương hiệu, doanh nghiệp. Ưu điểm nổi bật của dạng này là đem lại lượng traffic đều đặn, tự nhiên.
Dạng How to – Hướng dẫn cách làm
Hướng dẫn và giới thiệu là một dạng Content phổ biến, rất tốt cho các lĩnh vực SEO, Marketing. Chẳng hạn như:
- Hướng dẫn chọn lựa địa chỉ làm đẹp uy tín, chất lượng.
- Cách viết Content chuẩn SEO hay nhất.
Dạng danh sách
Content dạng list (danh sách) luôn có sức hấp dẫn vô tận, bạn có thể đọc những bài viết TOP list như:
- Top 5 địa chỉ làm đẹp uy tín, chất lượng nhất hiện nay.
- Top 5 nền tảng thiết kế Website miễn phí tốt nhất 2023
Dạng hình ảnh
Đa số Content hình ảnh, infographic được xem, chia sẻ và yêu thích nhiều hơn so với các dạng Content thông thường. Chúng là cách truyền tải nội dung, thông đẹp nhanh, trực quan, hấp dẫn nhất đến với khách hàng.
Dạng phỏng vấn
Những bài phỏng vấn riêng sẽ cho bạn thông tin độc quyền. Ưu điểm lớn nhất của kiểu này chính là tạo được lượng truy cập đột biến bởi chỉ có bạn mới có nội dung đó mà thôi. Tuy nhiên, chúng lại không thực sự phổ biến trong Marketing vì chi phí cũng như công sức bỏ ra khá lớn.
Dạng video
Video được xem là một thế giới Content chuyên biệt, đa dạng và đầy sắc màu. Với cốt truyện rõ ràng, nội dung độc lạ, đủ thuyết phục sẽ giúp bạn truyền tải thông tin đến người xem nhanh, hữu ích nhất.
Dạng sách điện tử (Ebook)
Đây là dạng Content có nội dung dài và được đóng gói theo định dạng PDF. Ebook thường được doanh nghiệp cung cấp miễn phí nhằm đổi lấy một email đăng ký mới. Đây cũng là cách giúp bạn chia sẻ kiến thức đến với người khác.
Dạng đánh giá (Review)
Mỗi một ngành nghề, sản phẩm đều có những nét độc đáo riêng biệt. Điều đó dẫn đến việc đánh giá chất lượng sản phẩm/ dịch vụ trở nên có ý nghĩa hơn. Nếu chú ý, bạn có thể thấy Content dạng review sản phẩm được lòng rất nhiều người. Nguyên nhân chính là do chúng cung cấp cho người xem những thông tin hữu ích mà họ định mua.
Các bước xây dựng Content chuyên nghiệp
Xây dựng Content chuyên nghiệp không phải là một điều dễ dàng bởi chúng cần sự đa dạng và phong phú về mặt nội dung. Để làm được điều này, bạn hãy tận dụng lợi dụng sự đa dạng về các kiểu Content hiện nay. Cụ thể:
Xây dựng kế hoạch Content tổng thể
Việc đầu tiên bạn cần làm là xây dựng kế hoạch Content chuẩn chỉnh nhằm đảm bảo thành công lâu dài. Thông thường, một kế hoạch thường được thực hiện theo tháng, quý hoặc năm. Trong đó, bạn cần liệt kê ý tưởng và nội dung cần thực hiện theo mốc thời gian cụ thể.
Trong thực tế, bạn cũng có thể dựa vào chiến dịch đang được triển khai của công ty để lên kế hoạch cho Content của mình. Hoặc nếu bí ý tưởng, bạn hãy tận dụng các thời điểm có lễ hội, sự kiện để đưa chúng vào kế hoạch của bạn.
Lên nội dung sườn cho Content
Lên nội dung sườn là kỹ năng cơ bản nhất mà bất kỳ Content nào cũng phải trang bị cho mình. Bạn cần lên khung Content cho từng bài viết, từ khóa và chủ đề. Tốt nhất, hãy lên outline chi tiết để tránh sau này bị quên ý tưởng, nhầm lẫn.
Thu thập thông tin để tạo Content độc lạ
Bạn cần chú ý đến việc nghiên cứu lượng người tương tác, quan tâm đến nội dung của bạn. Từ đó, hãy ngừng việc sáng tạo những content sáo rỗng mà tập trung vào nghiên cứu số liệu để cho ra content phù hợp với thị hiếu của người dùng.
Hiệu chỉnh, đưa những yếu tố sáng tạo vào Content
Sau khi đã hoàn thành phần thô của Content, bạn nên bắt đầu xem xét và đưa các yếu tố sáng tạo, gây bất ngờ cho người xem, nhất là phần tiêu đề.
Nhiều Copywriter đã dành hàng giờ đồng hồ để trau chuốt tiêu đề như cách edit cả bài viết vậy. Nếu tiêu đề không hay hoặc bị nhạt nhẽo thì người xem sẽ không bao giờ quan tâm đến nội dung bên trong. Đó chính là lý do vì sao những người khởi tạo nội dung rất quan tâm đến tiêu đề của mình.
Chạy thử nghiệm và xác định khách hàng yêu thích
Sau khi đã hoàn thành Content của mình, bạn hãy tiến hành thử nghiệm và sau đó mới công bố chúng trên các kênh truyền thông như website, đài, báo chí, facebook,… Tiếp theo hãy theo dõi phản ứng của độc giả.
Bằng cách làm này, bạn có thể nghiên cứu, xác nhận nội dung yêu thích mà khách hàng mong muốn hướng tới. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tối ưu lại các Content khác của mình.
Tối ưu lại kế hoạch ban đầu
Tối ưu và cải thiện kế hoạch thường xuyên phải đi song song với nhau trong quá trình làm Content. Hãy thực hiện rà soát các lỗi mắc phải, cải thiện kế hoạch, chất lượng của Content mỗi ngày. Sau mỗi lần như vậy, bạn có thể nhanh chóng nâng cấp chất lượng content, từ đó khiến người xem thích thú hơn.
Với bài viết trên, NQ MEDIA đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Content là gì, đồng thời nắm được cách nghiên cứu và xây dựng kế hoạch đơn giản nhất. Từ đó, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Content, ứng dụng của nó trong cách chiến dịch SEO, Marketing của mình. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề này, hãy trò chuyện cùng chúng tôi để được tư vấn nhé!