F&B là ngành gì? Thế nào là chiến lược marketing hiệu quả?
Ngành F&B đã và đang dần trở thành xu hướng nghề nghiệp hàng đầu hiện nay, nhưng liệu rằng bạn đã thật sự hiểu rõ ngành đặc biệt này? Cùng NQ Media khám phá về ngành F&B cũng như cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả trong nội dung bài viết bên dưới này nhé!
Ngành F&B là gì?
F&B là tên viết tắt của Food and Beverage Service, loại hình dịch vụ về phục vụ ẩm thực cho thực khách. Ngành F&B đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các nhà hàng, khách sạn, fast food,… F&B có nhiệm vụ hỗ trợ nhu cầu ăn uống, buffet, tổ chức sự kiện dựa theo yêu cầu của khách hàng.
Vai trò của ngành F&B
Đáp ứng tốt mọi nhu cầu ăn uống của khách hàng
Hoạt động ăn uống chính là yếu tố vô cùng quan trọng trong mỗi khách sạn, bởi nó không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn trở thành yếu tố hàng đầu giúp đưa vị thế khách sạn lên tầm cao mới, góp phần tăng doanh thu.
Đây chính là lý do mà việc đáp ứng các nhu cầu ăn uống, giải trí của khách hàng ngày một tăng cao. Những người làm ngành F&B cũng đang ngày một cải tiến dịch vụ để mang đến chất lượng tốt nhất.
Thúc đẩy doanh thu
Ngày nay, việc tổ chức tiệc tại nhà hàng, khách sạn không còn quá xa lạ gì đối với chúng ta bởi sự chuyên nghiệp, sạch sẽ và sang trọng. Đây chính là yếu tố mang lại nguồn lợi nhuận không hề nhỏ so với những dịch vụ khác của khách sạn.
Tăng khả năng nhận diện của thương hiệu
Điều khiến khách hàng hài lòng và quay trở lại với khách sạn nằm ở yếu tố không gian, giá cả, chất lượng dịch vụ. Đơn giản mà nói, nếu khách sạn cung cấp dịch vụ tốt, giá cả phải chăng, đồ ăn ngon thì chẳng có lý do gì mà một thực khách lại ngần ngại feedback hoặc review tích cực phải không nào.
Khách hàng thường có thói quen so sánh chất lượng dịch vụ giữa các khách sạn mà họ từng trải nghiệm. Đây chính là cách nhanh nhất để bạn đưa thương hiệu của mình vào tâm trí khách hàng nếu biết nắm bắt cơ hội tạo ấn tượng, thiện cảm tốt cho thực khách.
Ngành F&B khác với những ngành dịch vụ ở điểm nào?
Nói đơn giản, F&B là tệp con của ngành dịch vụ. Còn ngành dịch vụ thuộc từ chuyên ngành, bao gồm tất cả các thể loại như vận chuyển, quảng cáo, tuyển dụng, khách sạn, ăn uống,…
Nói chuyên sâu hơn, F&B là một phân hệ của ngành dịch vụ, nó đảm nhận trọng trách cung ứng nhu cầu ăn uống cho thực khách trong các ngành khách sạn, du lịch tại địa phương hoặc tập đoàn lớn.
Trong các khách sạn hoặc khu du lịch thì ngành F&B chính là bộ mặt của nhà hàng, khách sạn đó. Bộ phận này đảm nhận trách nhiệm tăng sự trải nghiệm cho khách hàng.
Chiến lược marketing tốt cho ngành F&B
Thời đại công nghệ 4.0 phát triển chính là lúc marketing online bùng nổ, khách hàng thường có xu hướng tìm hiểu, chọn lựa, so sánh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ trước khi quyết định. Sẽ thế nào nếu bạn chú trọng đầu tư, xây dựng một hệ thống khách sạn quy mô lớn, nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cùng chất lượng phục vụ hoàn hảo nhưng lại chẳng ai biết đến ngoài đối thủ và người dân địa phương?
Đây chính là lý do mà việc xây dựng một chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh thu, gia tăng lợi nhuận kinh doanh cho khách sạn.
Bài toán định vị thương hiệu
Làm thế nào để khách hàng ghi nhớ bạn giữa hàng nghìn thương hiệu F&B nổi bật khác? Thực chất thì chẳng có đáp án chính xác nào dành cho bài toán hóc búa này cả, việc bạn cần phải làm là định vị thương hiệu của mình bằng sự khác biệt tích cực.
Hãy nhìn nhận rõ loại hình mà đơn vị bạn theo đuổi, nó có thể là một nhà hàng, quầy bar, tiệm bánh mì hoặc nơi tổ chức sự kiện. Việc xác định những sản phẩm mà bạn theo đuổi sẽ giúp bạn lan tỏa thương hiệu của mình đến gần hơn với tâm trí khách hàng.
Giúp khách hàng nhớ đến bạn
Với ngành F&B thì cách để khách hàng nhớ đến bạn đó chính là đưa sản phẩm/dịch vụ hoàn hảo nhất vào trong tâm trí thực khách. Việc tạo ra sự khác biệt không quá khó nhưng để nó đạt được hiệu quả thì chẳng phải dễ dàng.
Nghiên cứu đối thủ để tạo ra những điểm nổi bật khác nhau về hương vị, chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm hay “ngon mắt”, menu mới mẻ,… chính là yếu tố giúp bạn trở nên độc đáo trong mắt thực khách.
Social Media Marketing
Bạn nghĩ điều gì sẽ quyết định tới sự lựa chọn của khách hàng mỗi khi mua sắm qua internet? Một menu đa dạng hay bài Pr hay kèm theo đó là những hình ảnh sản phẩm bắt mắt?
Không thể phủ nhận rằng sức ảnh hưởng của mạng xã hội là vô cùng lớn đối với cuộc chiến marketing trong ngành F&B. Các bức ảnh đẹp, content chất lượng cùng những chiến dịch Viral Marketing hiệu quả sẽ giúp phủ sóng thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Liên kết cùng với các thương hiệu khác
Việc trở thành đối tác của các ngành hàng liên quan sẽ giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn, đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Việc liến này chính là cách tốt nhất để xóa bỏ sự nghi ngờ về chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm của nhà hàng.
Nhìn chung, để xây dựng một chiến lược hiệu quả trong ngành F&B thì chủ doanh nghiệp, người quản lý cần phải nắm rõ những nguyên tắc lập kế hoạch trong kinh doanh.
Xu hướng phát triển của ngành F&B
Nhà hàng ẩm thực
Hầu như các nhà hàng ẩm thực đa dạng đều thu hút được nhiều khách hàng đến và trải nghiệm nếu biết xây dựng một quy trình vận hành tốt, từ đó tạo thiện cảm cũng như sự ấn tượng trong tâm trí thực khách.
Quán cà phê
Một quán cà phê thường có đủ các loại hình dịch vụ như internet, đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình sẽ thu hút đông đảo khách hàng ghé thăm, nhờ đó tăng doanh thu lên nhiều lần.
Phòng tiệc
Dạng kinh doanh phòng tiệc chính là hình thức mang đến nhiều lợi nhuận nhất cho khách sạn. Vì nó có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau, phục vụ tổ chức đa dạng các sự kiện như: lễ cưới, liên hoan, sinh nhật, hội nghị,…
Phòng dự tiệc giúp các doanh nghiệp không chỉ hưởng lợi doanh thu từ F&B mà còn có thêm nhiều nguồn khác như: gửi xe, đặt tiệc,…
Với sự phát triển vượt bậc của ngành F&B hiện nay thì việc áp dụng một chiếc lược marketing thích hợp, hiệu quả chính là điều vô cùng quan trọng để giúp doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Hy vọng, nội dung trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu rõ hơn về ngành F&B, theo dõi NQ Media và khám phá thêm nhiều phương pháp kinh doanh bổ ích khác nhé!