Google Alert là gì? Cách dùng Google Alert hiệu quả

Tháng tư 12, 2023

Có thể bạn chưa biết, Google Alert hiện đang là dịch vụ đang được rất nhiều chuyên gia Marketing, SEO đánh giá cao. Trong nội dung bài viết này, NQ Media sẽ giới thiệu đến bạn về Google Alert cũng như cách dùng ứng dụng này vào từng mục đích khác nhau để mang lại hiệu quả tối ưu.

Google Alert là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là dịch vụ của Google được cung cấp miễn phí, cho phép người dùng theo dõi những cập nhật mới nhất có liên quan tới các từ khóa bằng cách nhận Email.

Trên thực tế, nếu bạn quan tâm tới cụm từ khóa “Kiếm tiền trên Google” và muốn cập nhật những thông tin mới nhất từ công cụ này thì chỉ cần vào Google Alert. Ứng dụng này sẽ thường xuyên cung cấp các nội dung mới nhất cho bạn liên quan đến từ khóa tìm kiếm bằng cách gửi trực tiếp về Email của bạn.

Google Alert là gì?
Google Alert cho phép người dùng theo dõi những cập nhật mới nhất có liên quan tới các từ khóa

Mỗi địa chỉ Email sẽ liên kết cùng một hoặc nhiều từ khóa một lúc và giới hạn cụ thể hiện nay là khoảng 1000 từ khóa đối với 1 Email. Tuy nhiên, con số này thật sự rất nhiều nên bạn khó mà kiểm soát được nếu không có người khác hỗ trợ.

Công dụng của Google Alert

Google Alert sở hữu rất nhiều ứng dụng tiềm năng cho các nhà quản lý danh tiếng trực tuyến, nhà tiếp thị hoặc chuyên gia truyền thông xã hội. Sau đây, NQ Media sẽ mách bạn một số cách để giúp bạn sử dụng công cụ giám sát web này được hiệu quả.

Theo dõi đề cập tới tên quan trọng

Bạn có thể theo dõi những người nào đó đang nói về bạn hoặc bất cứ ai bằng công cụ Google Alert.

Công dụng của Google Alert
Công dụng của Google Alert giúp doanh nghiệp nhận biết vị thế của mình

Thiết lập cảnh báo cho tên thương hiệu, sản phẩm mà bạn muốn theo dõi và kết quả nhận được sẽ liên quan tới các đề cập khi chúng vẫn còn mới. Đây cũng là cách tuyệt vời để giữ vững danh tiếng của bạn.

Theo dõi thương hiệu công ty

Bạn có thể nhận được cảnh bảo từ Google khi mọi người đang nói về công ty của mình trên nền tảng trực tuyến, bao gồm những điều tích cực và tiêu cực. Đồng thời bạn cũng sẽ dễ dàng theo dõi đối thủ cạnh tranh thông qua ứng dụng Google Alert.

Theo dõi thương hiệu công ty
Google Alert sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi đối thủ cạnh tranh

Ngoài việc muốn biết mọi người đang nói gì về bạn hoặc công ty thì quá trình theo dõi website đối thủ để xác định vị thế doanh nghiệp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo dõi từ khóa của bạn

Google Alert sẽ củng cố chiến lược từ khóa bằng cách cho bạn biết những người đang dùng từ khóa chính của bạn như thế nào. Điều này giúp bạn tìm ra nhiều ý tưởng bài đăng blog mới mà các nhà tiếp thị nội dung khác chưa đề cập.

Theo dõi từ khóa của bạn
Google Alert giúp bạn tìm ra nhiều ý tưởng bài đăng blog mới chưa được ai khai thác

Bên cạnh đó, Google Alert cũng có thể giúp bạn tìm kiếm và tận dụng những từ khóa liên quan khác. 

Xây dựng liên kết

Hiện nay, cất nhiều hướng dẫn xây dựng liên kết chỉ một vài trong số đó đề cập tới Google Alert. Bất cứ khi nào doanh nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn được nhắc đến trong blog hay các diễn đàn hỏi đáp công khai, từ đó sẽ có cơ hội quý giá để tạo backlink. 

Xây dựng liên kết
Google Alert mang lại nhiều cơ hội quý giá để tạo backlink

Việc sử dụng Google Alert tùy chỉnh sẽ giúp bạn tìm ra nhiều cơ hội để thực hiện khi chúng còn mới. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Alert làm công cụ xây dựng liên kết thông qua việc thiết lập cảnh báo cho các truy vấn liên quan trực tiếp tới sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Cách sử dụng Google Alert

– Bước 1: Vào trình duyệt bất kỳ trên máy tính và truy cập website của Google Alert bằng cách đăng nhập địa chỉ https://www.google.com.vn/alerts. Sau đó, bạn sẽ nhìn thấy giao diện chính rất đơn giản, trực quan, không gây khó khăn cho người dùng.

– Bước 2: Ở ô tìm kiếm, bạn hãy gõ từ khóa cụ thể mà mình muốn tìm hiểu hoặc theo dõi vào và nhận kết quả có liên quan mà Email trả về.

– Bước 3: Nhập Email mà bạn muốn dùng để nhận thông tin, tốt nhất bạn không nên theo dõi quá nhiều từ khóa và đăng ký cùng lúc.

– Bước 4: Cần cân nhắc các tùy chọn có sẵn bên trong Google Alert.

Cách sử dụng Google Alert
Bạn cần cân nhắc các tùy chọn có sẵn bên trong công cụ Google Alert
  • Nếu muốn Google Alert gửi thông tin liên tục mỗi ngày thì bạn có thể cài đặt tần suất. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn không nên nhận quá nhiều Email trong một ngày bởi chúng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nhưng nếu bạn đang nghiên cứu đối thủ, việc này lại rất cần thiết. 
  • Bạn có thể cập nhật các nội dung theo ý muốn thông qua việc lựa chọn trên Google Alert, bao gồm: blog, tin tức, video, youtube, web,… Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng công cụ tìm kiếm của nhiều loại ngôn ngữ để tài liệu thêm phần đa dạng.

Bước 5: Sau khi đã hoàn thành 4 bước cơ bản thì bạn hãy nhấn nút tạo thông báo, toàn bộ bài viết sẽ được Google Alert chọn lọc, đánh giá và gửi về Email của bạn mỗi ngày.

Vừa rồi, NQ Media vừa bật mí cho bạn những thông tin cần thiết về Google Alert cũng như cách sử dụng công cụ này một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với các bạn theo học SEO.