Quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp
Không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xây dựng quy trình kế hoạch tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Bởi điều mà khách hàng cần nhất là chất lượng và mức độ uy tín từ sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn. Bài viết dưới đây, NQ Media sẽ giúp bạn giải quyết được những vấn đề vừa nêu trên.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng bao gồm tập hợp các cá nhân có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nhưng do dự, chưa đưa ra quyết định mua hàng. Điều quan trọng, họ đủ nguồn lực tài chính để sở hữu những sản phẩm mà bạn đang cung cấp.
Khách hàng tiềm năng nói chính xác hơn là các đối tượng sẽ đưa ra quyết định mua hàng trong tương lai. Họ cần thời gian để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm, dịch vụ rồi mới lựa chọn chi tiền cho chúng.
Dựa vào các chiến lược marketing, lượng khách hàng tiềm năng thường sẽ ở trong giai đoạn xem xét và nhận thức, cụ thể là:
- Họ chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.
- Những người đang tìm kiếm giải pháp có thể giải quyết các vấn đề của họ bằng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
- Người đang so sánh và lựa chọn giữa bạn với đối thủ của doanh nghiệp bạn.
- Những khách hàng đang dùng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Điểm khác nhau giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu
Hai khái niệm này nghe có vẻ khá giống nhau nên nhiều người dễ lầm tưởng, thế nhưng khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng lại hoàn toàn khác nhau. Hãy theo dõi nội dung sau đây để phân biệt được 2 tệp khách hàng trên nhé:
Điểm giống nhau: Cả 2 tệp khách hàng đều khá tương đồng với nhau về nhu cầu cũng như mong muốn sử dụng, sở hữu các sản phẩm/dịch vụ.
Điểm khác nhau:
- Lượng khách hàng tiềm năng sẽ nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu.
- Để có được lượng khách hàng tiềm năng thì các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu cách tiếp cận thông qua những chương trình tiếp thị, quảng bá hoặc chăm sóc khách hàng mục tiêu.
Doanh nghiệp cần phân biệt rõ 2 khái niệm khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng để việc tìm kiếm, xác định, chăm sóc các nhóm đối tượng được diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn, mang lại hiệu quả marketing tốt nhất.
Quy trình tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng
Bạn cần xây dựng một quy trình chung để chọn lựa cách tiếp cận khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp mình. Sau đây là các bước tiến hành cụ thể, bạn hãy tham khảo qua nhé:
Xác định được tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
Các sản phẩm/dịch vụ của bạn cần phải có một tệp đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. Đây được xem là bước quan trọng để các doanh nghiệp xác định hướng đi đúng đắn cho mình.
Liệt kê các tiêu chí lựa chọn khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng được sắp xếp theo bất kỳ cách nào dựa trên số lượng các tiêu chí gần như vô hạn. Nhưng đối tượng của bạn sẽ là duy nhất đối với thương hiệu, vì vậy bạn cần xác định những yếu tố cần có để giúp kết nối khách hàng tốt hơn.
Một số điểm nhân khẩu học mà những người mới bắt đầu có thể sử dụng như: giới tính, độ tuổi hoặc địa lý để tiến hành tinh chỉnh xem ai là người nhận diện sản phẩm một cách tốt nhất. Từ đó xây dựng phương án phù hợp nhằm đáp ứng niềm tin, thái độ, quan điểm hoặc ý định của khách hàng thông qua hoạt động tiếp thị.
Mục tiêu của bước này là loại bỏ những yếu tố không liên quan hoặc ít quan trọng đối với doanh nghiệp. Khi đã xây dựng được tệp khách hàng, giờ đây bạn có thể tập trung vào thông điệp tiếp thị để tiếp cận tối đa lượng khách hàng tiềm năng.
Xác định mong muốn của khách hàng tiềm năng
Một thách thức mà hầu như các nhà tiếp thị nào cũng phải đối mặt đó là họ ở quá gần với thương hiệu nhưng không phải gần khách hàng. Chính vì vậy, đôi lúc họ lại quên đi những điều khách hàng tiềm năng quan tâm, mong muốn, thay vào đó, họ chỉ biết chú tâm tới doanh nghiệp của mình.
Mặc dù bạn muốn quảng bá thương hiệu, dịch vụ theo hướng tích cực, thế nhưng bạn nên nhớ cần phải thường xuyên đặt bản thân vào vị trí khách hàng mục tiêu để hiểu, nắm bắt nhu cầu thực sự của họ.
Cách nhìn thương hiệu qua lăng kính mới cũng giúp bạn tìm ra những điểm yếu tìm ẩn. Đơn cử như các lĩnh vực có thể bị lạm dụng hoặc hiểu nhầm, thậm chí khiến người tiêu dùng phản đối hay cảm thấy khó chịu.
Thực hiện tốt bước này sẽ giúp bạn tạo ra những thông điệp cũng như chiến dịch tiếp thị giải quyết đầy đủ các mối quan tâm, phản đối thương hiệu có thể xảy ra trong tương lai.
Xác định kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất
Không có câu trả lời đúng 100% về kênh tốt nhất mà bạn sử dụng để tiếp cận lương khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định cách thức đối tượng mục tiêu của bạn tiếp nhận được thông tin, họ thường sử dụng những kênh nào.
Nếu muốn đảm bảo rằng người tiêu dùng mục tiêu của bạn đang tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh thì thông điệp chính là một phần quan trọng hình thành nên luồng thông tin đó.
Lựa chọn chiến dịch tiếp cận khách hàng
Yếu tố vô cùng quan trọng mà bất kể một tổ chức nào muốn hoạt động kinh doanh tối ưu cũng cần phải có đó là xây dựng chiến lược tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng.
Dưới đây là 7 chiến lược được NQ Media tổng hợp và chia sẻ đến bạn, hãy cùng tham khảo nhé:
- Xây dựng mục tiêu tiếp cận khách hàng cụ thể
- Dùng phần mềm CRM để khai thác data khách hàng
- Tìm hiểu về các vấn đề mà các khách hàng đang gặp phải’
- Đo lường hiệu quả cho từng bước đi
- Hướng đến các đối tượng thực sự có nhu cầu
- Luôn kết nối mật thiết với team sale
- Đánh giá chất lượng các cuộc gọi đến khách hàng đã thực hiện
Đo lường chiến dịch để xác định xem có thực sự tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng hay không?
Việc xác định đối tượng mục tiêu khách hàng chỉ là bước đầu tiên. Lúc này, bạn cần nhìn nhận một cách tổng quát để xem cách tiếp cận này có thực sự chính xác và hiệu quả hay chưa.
Tất cả các chiến dịch marketing hay PR đều cần phải được đo lường hiệu quả. Tùy thuộc vào loại kênh marketing sử dụng, phản hồi từ khách hàng mà bạn sẽ có những thay đổi, cải tiến cho sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp.
Mỗi chiến dịch triển khai sẽ dạy cho bạn cách hoàn thành tốt công việc trong tương lai. Tuy nhiên, bạn cũng cần cởi mở với các phản hồi đó dù tích cực hay tiêu cực, đồng thời luôn sẵn sàng liên tục cập nhật, bổ sung thông tin để tối ưu hóa chiến dịch trong tương lai, mang lại kết quả cao hơn.
Trên đây là những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng đã và đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng. Theo dõi NQ Media để cập nhật thêm các kiến thức bổ ích liên quan đến lĩnh vực truyền thông marketing nhé!