SEO mũ đen là gì? Những thủ thuật dùng trong SEO mũ đen
Khi tìm đến những dịch vụ SEO bên ngoài, điều nhiều người e ngại nhất chính là gặp phải SEO mũ đen mà không hề hay biết. Thế nhưng kỹ thuật SEO này có thực sự “xấu toàn diện” như mọi người đồn đoán? Hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé?
SEO mũ đen là gì?
SEO mũ đen có tên quốc tế là Black Hat, còn cộng đồng SEOer gọi kỹ thuật này là SEO bẩn. Ngay từ cách gọi chúng ta cũng có thể hình dung được mức độ dè dặt cũng như sự khắt khe của người trong nghề dành cho SEO này.
Như bạn đã biết, search engine đặt ra rất nhiều quy tắc, điều luật cho SEO để có thể đảm bảo mọi kết quả trên trang SERPs đều chính xác và minh bạch. Thay vì làm đúng luật như SEO mũ trắng, hoặc đúng 1 nửa luật như SEO mũ xám thì SEO mũ đen sẽ tìm mọi cách để lách luật. Mục đích lớn nhất của kỹ thuật SEO này chính là giúp website nhanh chóng đạt được Top trên Google, giúp gia tăng lượng truy cập trong thời gian ngắn nhất.
Hệ quả của việc không tuân theo quy tắc này chính là kết quả được tạo ra bởi SEO mũ đen sẽ bị Google phạt rất nặng, thậm chí còn biến trang web đó mất hết giá trị trên Google.
Nhược và ưu điểm của SEO mũ đen
Mặc dù bị gắn mác là SEO bẩn nhưng kỹ thuật này cũng sở hữu một vài ưu điểm không thể phủ nhận. Sau đây, hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu thông tin chi tiết qua nội dung dưới đây nhé!
Ưu điểm:
- Website thăng hạng rất nhanh, chỉ sau 1 thời gian khá ngắn.
- Bắt buộc bạn phải trau dồi nhiều kiến thức về SEO mới có thể sử dụng thành thạo các kỹ thuật để lách được luật.
- SEO mũ đen có thể làm chủ được các Search engine.
- Phối hợp với các dự án ngắn hạn và cần hiệu quả tức thì.
- Dễ dàng thuyết phục, lấy được niềm tin của khách hàng.
Nhược điểm:
- Dễ bị “bay màu” sau những lần cập nhật lại Google.
- Nếu như bị phát hiện sử dụng những thủ thuật bẩn, Google sẽ phạt rất nặng.
- Phải liên tục thay đổi kỹ thuật để qua mắt Google.
- Một khi đã bị phạt, website gần như không thể cứu vẫn được.
- Đã là SEO mũ đen thì rất khó để có thể trở thành SEO mũ trắng.
Mặc dù có tồn tại những ưu điểm nhưng so với hậu quả của SEO mũ đen đem lại thì không thể giúp chúng ta cổ xúy kỹ thuật SEO này. Vậy nên, bạn phải thận trọng trước các dịch vụ SEO hứa hẹn điều phi thường trong thời gian ngắn nhé!
Những thủ thuật được dùng trong SEO mũ đen
Google có bao nhiêu quy tắc quản trị website thì SEO mũ đen sẽ nghĩ ra bấy nhiêu cách để lách luật và thao túng kết quả SERPs. Sau đây là những cách mà kỹ thuật này rất hay sử dụng:
Spam cùng một nội dung
Trước khi Google đưa ra các thuật toán phát hiện, ngăn chặn vấn nạn spam cùng 1 nội dung thù SEO mũ đen rất thích dùng kỹ thuật này để có thể đẩy Top từ khóa. Sự ồ ạt các bài viết có nội dung tương tự hay giống nhau như vậy để che đi các lỗ hổng trong SEO. Thông thường, sau khi Google cập nhật, thứ hạng của các web dùng kỹ thuật này sẽ mất sạch.
Nhồi nhét từ khóa bất chấp
Một bài content tiêu chuẩn sẽ có tỷ lệ từ khóa phù hợp với độ dài của bài viết, nhưng SEO mũ đen sẽ không tuân theo tiêu chuẩn này. Thay vào đó, kỹ thuật này sẽ chèn từ khóa khắp mọi nơi trên website, bài viết, ở bất kể đâu dù không phù hợp với ngữ cảnh.
Kỹ thuật có thể giúp Google xếp trang cao hơn nhưng đổi lại gây khó chịu cho người đọc. Nhiều trường hợp, bài viết chèn key quá đà sẽ trở nên mất giá trị, các lead để lại cũng là không có chất lượng.
Che đậy nội dung
SEO mũ đen chỉ cho phép hiển thị 1 vài nội dung để có thể “đánh lừa” các công cụ tìm kiếm, còn lại sẽ được ẩn đi. Mục đích của việc này là để giấu đi những kỹ thuật bẩn trong bài viết như nhồi nhét key, spam nội dung trùng lặp,…
Sử dụng redirect sai cách
Chuyển hướng 301 là kỹ thuật bình thường trong SEO và chỉ được thực hiện trong trường hợp rất cần thiết. Tuy nhiên, SEO mũ đen lại lợi dụng cách này để gia tăng traffic 1 không chính thống. Bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng, traffic tăng đồng nghĩa với việc tỷ lệ bounce rate cũng cao ngất ngưởng.
Sử dụng paid link
Google nghiêm cấm việc mua bán link liên kết để thao túng thứ hạng trên trang SERPs, nhưng SEO mũ đen lại không sợ điều này. Sử dụng paid links là kỹ thuật được SEO mũ đen ưa chuộng, nhưng một khi bị phát hiện, không chỉ người mua mà ngay cả người ban cũng sẽ nhận án phạt từ Google.
Lạm dụng cấu trúc dữ liệu
Để Google hiểu rõ hơn về trang web, các SEOer sẽ cài đặt dữ liệu có cấu trúc và điều này hoàn toàn đúng, rất minh bạch. Tuy nhiên, SEO mũ đen lại lợi dụng sơ hở này, các công cụ tìm kiếm để đạt được mục đích của chính mình.
Ngoài những kỹ thuật được nhắc đến ở trên, SEO mũ đen còn được sử dụng rất nhiều kỹ thuật khác để có thể qua mắt các công cụ tìm kiếm nói chung và Google nói riêng: Doorway pages, report đối thủ, bắn backlink bẩn, mua traffic ảo,… đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường SEO.
Vừa rồi là những thông tin chi tiết về SEO mũ đen được NQ MEDIA tổng hợp, đánh giá. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về kỹ thuật này cũng như hãy nhớ rằng, bất cứ hành động nào trái luật đều là sai trái, kể cả ở ngoài đời và internet.