Tái định vị thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của việc tái định vị thương hiệu

Tháng tư 20, 2023

Tái định vị thương hiệu là một hoạt động cần thiết của doanh nghiệp để làm mới thương hiệu, giúp đơn vị cạnh tranh tốt hơn trên thị trường và phù hợp với tầm nhìn, sức ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Vậy tái định vị thương hiệu được hiểu như thế nào? Hãy cùng NQ MEDIA khám phá, tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Tái định vị thương hiệu được hiểu như thế nào?

Tái định vị thương hiệu là công cụ làm mới hình ảnh, tạo ra một nguồn sống mới nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi của thị trường cũng như khách hàng, hoặc đáp ứng mục tiêu chiến lược mà doanh nghiệp đã đề ra. 

Tái định vị thương hiệu là công cụ làm mới hình ảnh1
Tái định vị thương hiệu là công cụ làm mới hình ảnh

Tại sao bạn nên tái định vị thương hiệu của mình? 

Khi định vị thương hiệu ngay từ đầu sẽ rất khó để phù hợp với khách hàng mục tiêu hoặc trong một thời gian sẽ không còn đáp ứng tốt nhu cầu trên thị trường nữa. Một khi định vị thương hiệu không còn phù hợp sẽ dẫn đến việc khách hàng mục tiêu không có liên kết cảm xúc, tình cảm với thương hiệu của bạn nữa. Vì vậy, việc tái định vị thương hiệu là việc làm vô cùng cần thiết.

Khi tính cạnh tranh cao thì việc tái định vị thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, giúp thương hiệu chiếm được vị trí tốt và khác biệt hơn trong lòng khách hàng. Điều này không chỉ mang lại một khởi đầu mới cho doanh nghiệp của bạn mà còn làm mới nhận thức của người tiêu dùng. 

Muốn thay đổi nhận thức của khách hàng cần rất nhiều lý do như mục tiêu phát triển trong tương lai, mức cạnh tranh, đến khách hàng,… Cụ thể: 

  • Gia tăng cạnh tranh: Nhằm tạo nên sự khác biệt, độc lạ so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Điều này đòi hỏi thương hiệu của bạn phải định vị lại chính mình để có thể trở nên nổi bật hơn. 
  • Định vị thương hiệu hiện tại thấp: Định vị quá mơ hồ hoặc quá yếu khiến khách hàng liên kết mất cảm xúc, đặc điểm và tình cảm. Hay định vị bị hẹp và hạn chế sự phát triển đến việc kinh doanh của công ty. 
  • Sản phẩm cần thay đổi và phát triển: Khi bạn cần đầu tư để cải tiến sản phẩm nhằm phục vụ cho nhiều đối tượng hơn. 
Tái định vị thương hiệu nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng2
Tái định vị thương hiệu nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng

Những việc cần làm gì trước khi thực hiện tái định vị thương hiệu

Để tái định vị thương hiệu, doanh nghiệp cần phải chọn được chiến lược và xác định yếu tố trọng tâm, tập trung tìm ra mong muốn của khách hàng. Vậy cần phải làm những gì trước khi tái định vị thương hiệu? Hãy cùng NQ MEDIA tìm kiếm lời giải đáp qua nội dung dưới đây nhé!

  • Hiểu được sức mạnh và giá trị thương hiệu: Trước khi bắt tay vào tái định vị thương hiệu, doanh nghiệp cần xác định rõ giá trị, sức mệnh hướng đến. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập trung, chú ý đến điều tạo nên sự khác biệt của thương hiệu và trả lời được các câu hỏi như: Thương hiệu bạn ra đời với mục đích gì? Có phù hợp với thị hiếu thị trường hiện nay không? 
  • Chiếc lược tái định vị phải phù hợp với thương hiệu: Bạn phải đảm bảo tận dụng tối đa tài sản thương hiệu đang có để có thể tối ưu về mặt chi phí. Ngoài ra, cần xem xét chiến lược, ngân sách, thời điểm cùng với các mục tiêu như thị phần, tăng trưởng hay doanh số. 
  • Cân nhắc thị trường và sự cạnh tranh: Khi tái định vị thương hiệu thì bạn cần phân tích kỹ đối thủ cạnh tranh. Xem đối thủ đang có gì thương hiệu của bạn cần làm gì để trở nên nổi bật, khác biệt hơn. Việc tái định vị cần đảm bảo yếu tố mới, phù hợp thị hiếu hiện nay. 
Tái định vị mang đến một hình ảnh mới lạ, độc đáo hơn3
Tái định vị mang đến một hình ảnh mới lạ, độc đáo hơn

Một số rủi ro khi tái định vị thương hiệu

  • Thiếu sử dụng đa ngôn ngữ: Thương hiệu cần linh hoạt trong sự biến đổi ngữ cảnh vì nó không tồn tại một ngữ cảnh riêng biệt. Ở đây bạn cần lưu ý đến trang bị hình ảnh, nội dung,… sao cho thật phù hợp để có thể đảm bảo việc tái định vị thương hiệu diễn ra suôn sẻ hơn. 
  • Thương hiệu tách biệt với khách hàng: Tái định vị sẽ làm ảnh hưởng đến những khách hàng trước đó của bạn. Vì vậy, bạn cần có một kế hoạch thúc đẩy tương tác mạnh mẽ với khách hàng cũ để có thể giảm thiểu tối đa rủi ro này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu, tiếp thu ý kiến – điều người tiêu dùng cần từ thương hiệu. 
  • Không đảm bảo ngân sách tiếp thị: Doanh nghiệp cần tính toán ngân sách trước khi bắt tay vào thực hiện quá trình tiếp định vị mới của mình. Việc làm này sẽ giúp bạn kiểm soát được ngân sách truyền thông và không xảy ra tình trạng cạn kiệt nguồn nhân lực hay những khó khăn trong quá trình quảng bá.
Một số rủi ro khi tái định vị thương hiệu4
Một số rủi ro khi tái định vị như thương hiệu tách biệt với khách hàng, không đảm bảo ngân sách tiếp thị,…

Vừa rồi là những chia sẻ chi tiết về tái định vị thương hiệu được NQ MEDIA tổng hợp, đánh giá. Hy vọng, bạn đã có thêm một lượng thông tin bổ ích để có thể nhanh chóng thành công khi xây dựng chiến lược định vị trong thời gian tới.