Website chuẩn SEO cần đáp ứng những yêu cầu gì?
SEO đóng một vai trò rất quan trọng đối với những doanh nghiệp hoạt động trực tuyến. Thế nhưng không phải ai cũng nhận ra rằng SEO cần được tích hợp vào quy trình thiết kế website ngay từ đầu chứ không phải đợi đến khoảng thời gian dài mới bắt đầu. Sau đây, NQ Media sẽ giúp bạn hiểu rõ Website chuẩn SEO là như thế nào.
Website như thế nào mới gọi là chuẩn SEO?
Ở cấp độ cơ bản, chuẩn SEO là một trang web cho phép công cụ tìm kiếm khám phá và đọc các trang khác. Đảm bảo công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng thu thập dữ liệu, hiểu về nội dung của bạn, từ đó đánh giá, xếp hạng bạn đứng vị trí như thế nào trong kết quả tìm kiếm.
Muốn xây dựng một trang web chuẩn SEO đòi hỏi doanh nghiệp phải lập ra kế hoạch cụ thể, cẩn thận, cách tiếp cận có cấu trúc để làm đại diện cho dịch vụ, thương hiệu của bạn.
Nguyên tắc cơ bản của một website chuẩn SEO
Domains (tên miền)
Bạn có thể dùng asd.com để làm tên miền chính, thế nhưng nó phải đảm bảo thể hiện được ý nghĩa và liên quan mật thiết tới doanh nghiệp. Đảm bảo mọi biến thể, tên miền phụ đều điều hướng chính xác vào trang web chính, chuyển hướng tới website duy nhất của bạn.
Hosting
Đây cũng chính là yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng. Một trang web chạy chậm khiến người dùng không hài lòng, bởi họ không dành nhiều thời gian cho sự chờ đợi mà sẽ tìm ngay các website khác nhanh hơn.
Cấu trúc trang web
Bạn hãy tưởng tượng trang web của mình là một tủ lưu trữ hồ trơ thì nó sẽ có các ngăn kéo nhỏ bên trong, mỗi ngăn kéo chứa nhiều thư mực con, sau thư mục con thì từng đề mục nhỏ hơn nữa xuất hiện. Tuy nhiên, tất cả phải được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng và dễ dàng tìm kiếm.
Điều này cũng liên quan tới các bài đăng trên blog, bài viết, nội dung các câu hỏi thường gặp, dịch vụ, địa điểm,… Bạn cần bố trí cấu trúc sao cho website trở nên dễ hiểu, dễ tìm kiếm thông tin và thân thiện nhất có thể để gây ấn tượng người dùng.
Mỗi một nội dung sẽ có 1 URL hiển thị khác nhau và bạn phải mã hóa chúng theo tiêu đề bài viết hoặc từ khóa quan trọng bên trong bài viết. Kết hợp thẻ meta robots cùng file robots.txt để tạo điều kiện cho bọ tìm kiếm Google quét nội dung nhanh chóng hơn.
Thiết kế thân thiện với các thiết bị di động
Các thiết bị phổ biến nhất thường được sử dụng để tìm kiếm thông tin trên trang web đó là điện thoại di động. Bởi chúng ta đang sống trong thời đại smartphone phát triển, do đó doanh nghiệp cần phải tối ưu website với những thiết bị di động nhằm thu hút lượng khách hàng tiềm năng.
Thẻ tiêu đề HTML
Thẻ tiêu đề (Title Tag) chính là phần mô tả ngắn gọn nội dung để người đọc hiểu được bài viết đang hướng về vấn đề gì. Yếu tố này cũng rất quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm trong SEO cho doanh nghiệp.
Theo thứ tự thì H1 chính là thẻ quan trọng nhất và sẽ giảm dần mức độ ở những thẻ còn lại. Thẻ tiêu đề giúp tối ưu hóa website của doanh nghiệp, cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm.
Thẻ tiêu đề phải đạt yêu cầu về độ dài từ 50 – 60 ký tự và có chứa từ khóa chính liên quan tới chủ đề mà doanh nghiệp muốn hướng tới người dùng.
Nội dung trang
Nội dung chính là phần quan trọng nhất của trang web. Bài viết phải chứa từ khóa, đáp ứng các yêu cầu của SEO chứ không phải viết một cách tràn lan khiến máy Google không hiểu, từ đó thứ hạng doanh nghiệp sẽ không cải thiện được.
Bạn cũng cần phải đảm bảo cấu trúc của trang luôn phải rành mạch, rõ ràng, thể hiện tiêu đề trang, links,… Hãy tập trung vào việc tạo ra một nội dung tuyệt vời để thu hút người đọc, từ đó mang lại những giá trị thiết thực đối với họ. Cần lưu ý không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa kẻo bị phản tác dụng.
Đối với từ khóa, bạn cần phải chú ý tới các vấn đề sau:
- Từ khóa thể hiện bên trong nội dung phải xuất hiện với tần suất phù hợp
- Cấu trúc trang web phải thân thiện với người dùng
- Vị trí từ khóa bên trong nội dung phải được rải đều từng phần cụ thể
- Kết hợp dùng từ đồng nghĩa để thay thế từ khóa
Tối ưu hóa hình ảnh
Nếu không muốn nội dung trở nên nhạt nhẽo khiến người dùng trở nên chán ngán vì chỉ xuất hiện toàn chữ thì bạn hãy bổ sung thêm các hình ảnh, video minh họa để tăng sự chú ý.
Đối với SEO, bạn cần căn chỉnh kích thước, tỉ lệ, không quá to hoặc quá nhỏ, tránh dùng ảnh bị mờ. Khi đăng lên cần đảm bảo đặt tên cho ảnh để Google hiểu được nội dung của bức hình.
Kỹ thuật tối ưu hóa hình ảnh:
- Tên hình ảnh: Bạn phải cung cấp một tên mô tả rõ ràng về nội dung hình ảnh
- Văn bản thay thế: Dùng văn bản thay thế mô ta để giúp những trường hợp không thể nhìn thấy hình ảnh dễ dàng tiếp cận nội dung của bức hình.
- Bổ sung thẻ Open Graph và Twitter để các ảnh được chia sẻ lên các trang mạng xã hội.
- Dùng hình ảnh có kích thước phù hợp để người dùng dễ dàng tải xuống nhanh chóng.
- Tối ưu hóa dung lượng của bức ảnh để cải thiện tối đa thời gian tải.
Trên đây, NQ Media đã giúp bạn hiểu rõ vấn đề như thế nào là một website chuẩn SEO. Nếu bạn biết cách đầu tư trang web thật sự chỉn chu thì hiệu suất SEO của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể đấy!